Tìm hiểu về bài tập Yoga

Tin liên quan

Chào Mặt Trời (Sun Salutation) là bài tập yoga cực kì phổ biến, gồm một chuỗi các động tác yoga kết hợp nhịp nhàng với hơi thở tưởng chừng đơn giản, nhưng mang lại kết quả tuyệt vời khi kiên trì thực hiện mỗi ngày: giúp tăng độ dẻo dai, kích thích hệ tuần hoàn và chức năng của các tuyến nội tiết quan trọng trong cơ thể. Chào mặt trời còn mang rất nhiều ý nghĩa nữa. Tham khảo bài viết dưới đây của Omkar Yoga

Hình ảnh chi tiết 12 động tác Yoga Chào mặt trời

Hình ảnh chi tiết 12 động tác Yoga Chào mặt trời 

Bài tập "Chào mặt trời" là gì? 

Đây là một bài tập khởi động tại chỗ nhằm hâm nóng cơ bắp và nhất là huy động toàn bộ các đốt sống lưng, từ đốt sống cổ đến xương cùng để đảm bảo sự mềm dẻo của cột sống trước khi tập làm các tư thế Yoga. Do đó, “Chào Mặt Trời” thường tập về buổi sáng, và theo cổ truyền, hướng về phía mặt trời lên, với tàm niệm đón ánh sáng của Thái Dương tràn đầy “sinh khí”.

Tác dụng của bài tập "Chào mặt trời" 

Do vận động toàn thân với những động tác tích cực, liên tục gấp duỗi tay, chân, lưng, bụng... trong khi vận dụng kết hợp cả ba biện pháp Ý - Khí - Lực, Chào mặt trời tác động mạnh đến toàn bộ cơ thể con người từ ngoài vào trong, do đó có tác dụng lớn đến ba phần chủ yếu là thần kinh - nội tạng - cơ bắp.

Với tính chất khởi động, nó hâm nóng và làm mềm dẻo cơ gần, bơm dầu vào tất cả các khớp động ở tay, chân, lưng... chuẩn bị tốt cho việc bước sang giai đoạn luyện tập chính. Đặc biệt cột sống, hệ cơ lưng và hệ cơ bụng được rèn luyện tích cực nhất, khiến cho người tập luyện đều đặn hàng ngày có thể giữ được lâu bền mềm dẻo của thân mình, một biểu hiện cụ thể của sức khỏe và sức trẻ.

Đặc biệt đối với phụ nữ, “Chào mặt trời” là một bài thể dục thẩm mỹ luyện cho bộ ngực nở nang và giữ cho vóc dáng luôn thon thả (vì mỡ thừa ở vùng dễ tiêu đi). Đối với những người có tuổi, đó là bài tập tích cực và phù hợp nhất để chống sự suy thoái cột sống.

 

Đồng hồ Yoga Chào mặt trời do Omkar Yoga thiết kế và sản xuất

Đồng hồ Yoga Chào mặt trời do Omkar Yoga thiết kế và sản xuất 

“Chào mặt trời” do có sự kết hợp chặt chẽ giữa động tác với hơi thở tăng cường thông khí ở phổi, ảnh hưởng lớn đến sự trao đổi khí tại phế nang: khi bã được thải ra tối đa một cách dễ dàng và Oxy được thấm vào máu đầy đủ hơn. Do quan hệ mật thiết giữa hô hấp và hệ tuần hoàn, bài tập này còn tăng cường cả hoạt động tim mạch tức lưu thông huyết dịch.

“Chào mặt trời” với tác dụng cơ học của hệ cơ hoành được huy động liên tục xoa bóp nội tạng, đặc biệt là dạ dày, gan, lá lách, ruột góp phần lớn đến việc cải thiện tiêu hóa chống táo bón.

“Chào mặt trời”, còn kích thích một số tuyến nội tiết như tuyết giáp tràng do các động tác 3, 5, 8, 10 tuyến trên thận và tuyến sinh dục do các động tác 2, 4, 7, 9, 11. Do tác động bên trong kỳ diệu này, nó đã được cổ nhân coi là một bài thuốc dưỡng sinh quý giá có tác dụng cải lão hoàn đồng đối với những ai có tuổi nhưng vẫn kiên trì tập hàng ngày đều đặn.

“Chào mặt trời” với sự góp rỗi toàn bộ cột sống, từ các đốt sống cổ đến các đốt cùng, tác động đến tủy sống -một bộ phận quan yếu của hệ thần kinh - đặc biệt điều hòa sự hệ động sự hoạt động của hệ thần kinh thực vật. Và khi tập luyện với sự tập trung chú ý cao độ trong hoạt động tác, ta cảm thấy, sau một buổi tập, tâm thân thanh thản, trí óc minh mẫn hơn, tự tin vào sức sống mãnh liệt đã được phục hồi, do đó lao động trí óc cũng như bàn chân tay luôn được sẵn sàng và đạt hiệu suất cao.

Nếu được kiên trì tập luyện hàng ngày (sáng hoặc chiều) chỉ cần vài phút mỗi lần, theo đúng chỉ dẫn nói trên “Chào mặt trời” là một bài “tập động” đơn giản nhưng lý thú và rất hiệu nghiệm giúp người tập tạo được trong mình sức khỏe, nhất là sức bền, bất cứ ở tuổi nào. Đối với ai, vì một lý do nào để không ra được công viên, câu lạc bộ hoặc không có nhiều thời gian Chào mặt trời là một bài tập có thể thay thế các bài tập cơ bản về tập động vì nó mang đủ các tính chất của một bài tập luyện dưỡng sinh mà có thể tập một mình ngay ở phòng riêng.

Nguồn: St