Trang trí phòng tập yoga - làm thế nào để decor cho chuẩn?

Khi nói đến sự giàu sang, chúng ta luôn chú trọng về mặt vật chất thay về sức khỏe tinh thần. Song ngày nay, đã có nhiều người quan tâm đến giá trị tinh thần để từ đó rèn luyện và nuôi dưỡng thế giới nội tâm. Yoga chính là con đường ngắn nhất. Với bài viết sau đây, bạn có cái nhìn đa chiều về cách trang trí phòng tập yoga đúng chuẩn cũng như tạo cơ hội thực hành yoga tại chính ngôi nhà của mình.
 

Hòa hợp cùng thiên nhiên - món quà của tạo hóa

 

Một trong những nguyên tắc then chốt khi thiết kế phòng tập yoga chính là không gian dung hòa đất trời. Lưu ý rằng, bạn không cần địa điểm phòng tập ngoài trời mà nên lựa chọn nơi thoáng đãng, trong lành hòa hợp cùng thiên nhiên, kể cả nhân tạo. 

Khoa học đã chứng minh rằng yoga có quan hệ mật thiết với vũ trụ. Khi thực hành yoga, bạn đang kết nối tâm mình với vạn vật, điều này rất quan trọng vì nó sẽ giúp khai mở trí óc, trấn an tâm hồn, đem lại sự thư thái, tự tại. Vì vậy, khi thiết kế cần tạo bố cục sao cho cửa sổ hướng ra khu vườn bên ngoài, cây bonsai, tre, cây cảnh tại các góc cùng kệ tủ tre, trúc giản dị. 

Bên cạnh đó, với những gia đình sinh sống tại chung cư hoặc tòa nhà - nơi không dễ để tìm ra không gian xanh, thoáng đãng thì cách duy nhất là độc giả hãy tận dụng tối ưu ban công của mình. Trường hợp không thể trồng, bố trí cây cảnh thì có thể thay thế bằng giấy dán tường họa tiết cây cảnh hoặc mô hình hoa lá để thay thế. 

Đặc biệt, hãy sở hữu cho mình một cửa sổ, cửa thông lớn giúp để mở cơ hội nhìn thế giới bên ngoài. Từ đó giúp tạo tạo hiệu ứng hài hòa với thiên nhiên, giải tỏa căng thẳng và đem đến năng lượng tích cực, vui vẻ. 

Trang trí phòng tập nên có tre và gỗ

 

Những nguyên liệu thân thiện, an toàn được những yogi ưa thích không thể không kể đến những loại gỗ tự nhiên. Bạn có thể sử dụng chất liệu này để trang trí tường, cửa hay để thiết kế sàn gỗ. Loại gỗ phù hợp nhất trong nghệ thuật thiết kế nội thất chính là gỗ bách, gỗ phong, thông đỏ…

Song, không thể thiếu tre - nguyên liệu biểu tượng của dân tộc Việt Nam đồng thời cũng là vật liệu mang giá trị thẩm mỹ cao khi decor phòng tập yoga. Bạn có thể sử dụng tre để decor khung cửa, trang trí tường,... hay làm các chi tiết trang trí xinh xắn khác. 
 

Đề cao nội thất đơn giản

Tốc độ tăng trưởng chóng mặt của thời đại đã mở ra cơ hội cho con người đến với yoga. Để trang trí phòng tập yoga sao cho trong lành, lành mạnh thì yếu tố nội thất vô cùng quan trọng.  Bạn hãy chú trọng vào những trang vật dụng dạng thấp, được thiết kế gọn gàng, ngăn nắp như bàn trà đạo kiểu bệt, kệ nhỏ, hay các vật tư đặc dụng cho yoga…

Song, những người thiết kế nên lưu ý rằng nên loại bỏ những vật dụng nội thất quá cầu kỳ hay thảm tập màu mè, lòe loẹt. Đồng thời, giảm thiểu đến mức tối đa những thiết bị điện tử hiện đại. Bạn cũng có thể bày thêm một chiếc gương lớn tại nơi giảng dạy không chỉ giúp mở rộng không gian mà còn tăng sức hiệu quả trong chất lượng truyền tải kĩ năng.

 

Quy tắc cơ bản nhất là sạch sẽ và thoáng mát

Có thể nói, thảm tập là thứ mất vệ sinh nhất tại phòng tập yoga. Bởi nơi đây tồn đọng và hấp thụ bao nhiêu mồ hôi của mỗi cá nhân. Vì vậy, chúng nên được giặt giũ thường xuyên, và tốt nhất là nên được giặt mỗi ngày. Khi trang trí phòng tập yoga, bạn cũng nên chú ý lau chùi thường xuyên sàn tập vì đây là nơi lăn lê, chứa đựng rất nhiều chất bẩn.

Thêm vào đó, chất lượng không khí nơi phòng tập cũng là yếu tố đáng để chú tâm. Không gian luyện tập cần giữ độ thơm tho và luôn thoáng khí bởi điều này sẽ tạo nên tâm thế thoải mái và yên tâm trong tập luyện.

 

Ánh sáng khơi nguồn cảm xúc

Khi thiết kế phòng tập yoga, bạn nên ưu tiên yếu tố tự nhiên trong không gian. Nếu phòng tập có thể hưởng được ánh sáng từ thiên nhiên thì thật tuyệt vời. Hãy tưởng tượng bạn đang thực hành yoga dưới ánh nắng dịu dàng hay một không gian tươi mát, trong lành. Chắc hẳn bạn sẽ thấy vô cùng thư thái và yêu đời, thu hút những năng lượng tích cực và may mắn. 

Bên cạnh đó, bạn hãy nên sử dụng loại đèn có ánh sáng vàng, hoặc những gam màu ấm để tạo hiệu ứng ấm cúng, thư thái. Tâm hồn của chúng ta từ đó cũng được khai mở và tĩnh tâm hơn rất nhiều. 


Lời kết


Tự do làm con người lớn lên theo chiều kích của vũ trụ. Bạn có thể tìm đến sự tự do về mặt tâm hồn thông qua những bài tập yoga. Bởi lẽ, yoga không chỉ giúp tăng sự dẻo dai, bền bỉ mà còn tạo đà giúp các bạn khai sáng về cuộc đời, giải quyết những nút thắt và dẫn lối con người đến với giá trị cốt lõi của hạnh phúc. Mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn trong công cuộc trang trí phòng tập yoga đúng cách tại gia.