Thiết kế phòng thiền ấm cúng chỉ với vài lưu ý đơn giản

Thiền định ngày nay đang là một xu hướng mà nhiều người tìm tới để xoa dịu đi những xô bồ, mệt mỏi của cuộc sống hiện đại. Mọi áp lực dường như tan biến ngay khi chúng ta ngồi lại, tìm về với những khoảng lặng trong tâm hồn. Vì vậy, việc thiết kế phòng thiền sao cho ấm cúng và phù hợp từng với ngôi nhà đang là vấn đề mà nhiều gia chủ quan tâm. Hãy cùng Omkar tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé.


Chú trọng vào vấn đề ánh sáng


Không gian, ánh sáng quyết định rất nhiều đến chất lượng buổi tập cũng như trạng thái tâm lý cảm xúc của mỗi cá nhân. Nhiều người có thể cảm thấy an yên, thư thái trong tâm hồn cũng là nhờ có chất lượng ánh sáng đạt tiêu chuẩn. Do vậy, yếu tố đầu tiên cần quan tâm khi thiết kế phòng thiền chính là nên sử dụng ánh sáng tự nhiên thay vì đèn điện quá chói hoặc gắt. 

Tuy nhiên, gia chủ có thể bài trí thêm tấm rèm mỏng nhẹ để giảm độ gắt của ánh nắng vào những ngày thời tiết không thuận lợi. Từ đó giúp người ngồi thiền định không bị chất lượng nắng chói chang soi rọi trực tiếp vào mắt. 

Ngoài ra, một phương pháp trang trí khi decor phòng thiền được nhiều người sử dụng hiện nay là lắp đèn led âm trần hoặc đèn chùm màu vàng. Nhờ có hiệu ứng ánh sáng này mà căn phòng trở nên hài hòa mà vẫn đảm bảo đủ ánh sáng cho gia chủ. Từ đó, độc giả có thể giải tỏa đầu óc, khiến tâm trạng trở nên tích cực hơn rất nhiều. 


Nên lựa chọn màu sắc trầm ấm  


Việc decor phòng thiền nhằm mang đến cho gia chủ một không gian phù hợp để tịnh tâm, tìm về những khoảng lặng trong tâm hồn. Do vậy, nếu những người hành thiền lựa chọn những gam màu quá chói lóa dễ dẫn tới mất tập trung. Thay vào đó, chúng tôi khuyên bạn nên đổi sang những game màu tự nhiên như: trắng, be, vàng nhạt, nâu nhạt,.... 

 

Cùng với đó, trần nhà, sàn nhà và đồ nội thất trong phòng cũng nên được phối kết hợp hài hòa với nhau. Nếu đã chọn sơn tường bằng những màu sắc nhẹ nhàng kể trên thì nội thất cũng cần mang nét tương đồng. Gia chủ nên ưu tiên lựa chọn tông màu trầm để tạo không gian yên bình, thư thái. 

Bố trí màu sơn phòng thiền sao cho tối ưu nhất sẽ đem lại cảm xúc thẩm mỹ to lớn cho chính những người hành thiền. Họ có thể tìm thấy được sự bình yên trong tâm hồn. Bởi ngay từ cốt lõi ý nghĩa của việc thiền định chính là tìm đến sự bình yên, để hiểu hơn về tiếng nói bên trong chúng ta. Đồng thời, thường xuyên tập luyện sẽ giúp gia chủ có một thân - tâm - trí- khỏe mạnh. 


Mùi hương là yếu tố quan trọng 


Những buổi thiền tịnh thiếu đi mùi hương quả thực là thiếu sót rất lớn. Hương thơm không chỉ tạo cho mỗi chúng ta một năng lượng bình an mà còn giúp chúng ta trấn tĩnh tâm hồn rất tốt. Từ đó, nếu bạn lựa chọn được mùi hương phù hợp có thể giúp kích thích trí não phát triển, cải thiện sức khỏe tâm lý. 

Chúng tôi gợi ý cho bạn sản phẩm nến thơm với nhiều mùi hương khác nhau. Đặt cây nến trong phòng khi thiết kế phòng thiền  giúp gia chủ loại bỏ được một số mùi xuất hiện trong phòng. Đồng thời, món quà từ thiên nhiên này thúc đẩy tinh thần tích cực trong mỗi chúng ta. Một số hương thơm phổ biến từ nến hiện nay là: hương trầm, hương hoa hồng, hương ly, mùi hoa oải hương,... 


Bài trí tối giản, gần gũi với thiên nhiên


Việc lựa chọn nội thất cũng là tiêu chí vô cùng quan trọng khi bạn bắt tay vào trang trí phòng thiền. Do màu sắc không gian đã mang cảm giác nhẹ nhàng, bình yên nên nội thất cũng cần tối giản hết mức. Bạn không cần quá chú trọng vào tạo vật cầu kỳ, sẽ dễ gây ra cảm giác nặng nề, chật chội cho căn phòng. Khi dành thời gian dài trong căn phòng như vậy dễ gây ảnh hưởng tới chất lượng thiền định.

Tuy nhiên, người hành thiền cũng nên lưu tâm không để quá nhiều khoảng trống trong căn phòng tạo cảm giác sơ sài, mang dáng vẻ nhàm chán. Một gợi ý hay cho các bạn là nên treo tranh trên tường để thể hiện được khiếu thẩm mỹ của bản thân. Đồng thời, một bức tranh treo tường ý nghĩa mang nhiều năng lượng , giúp thu hút tài lộc và mang tới sự an yên, may mắn cho gia đình.

Những chuyên gia thiết kế phòng thiền lâu năm có xu hướng lựa chọn những sản phẩm bằng gỗ để tạo ra sự gần gũi với thiên nhiên. Đồng thời bạn nên trang trí những chậu cây xanh mang lại năng lượng sống tươi mới cho không gian.


Lời kết 


Việc ngồi thiền mỗi ngày cũng như một cách để mỗi người nuôi dưỡng sức khỏe tâm hồn. Phòng thiền là nơi để mỗi chúng ta quán chiếu thân tâm, rũ bỏ hết mọi bộn bề, bon chen cuộc sống. Do vậy, việc thiết kế phòng thiền đẹp phải phù hợp với từng ngôi nhà và sở thích của mỗi cá nhân. Omkar hy vọng rằng, qua bài viết trên bạn sẽ tìm được định hướng thiết kế cho không gian trang trọng này.