Khám phá bàn tay Hamsa- biểu tượng thần bí của thế giới cổ đại

Tin liên quan

Bàn tay Hamsa là một biểu tượng uy quyền của thế giới cổ đại, nó được xem như một tấm lá chắn bảo vệ từ sự giúp đỡ của Thượng đế hoặc để chống lại “mắt quỷ”. Người ta tin rằng biểu tượng này mang lại hạnh phúc, sức khoẻ và phú quý cho chủ nhân của nó.

Bàn tay Hamsa

Bàn tay Hamsa

Theo một số tài liệu cổ xưa, “mắt quỷ” đã được người Hy Lạp và La Mã cổ đại nhắc đến nhiều trong kinh Koran (Kinh Thánh của người Hồi giáo). Người xưa tin rằng “mắt quỷ” là một dạng trù ếm, hình thành từ những đố kỵ, ghen ghét, thèm khát của con người. Nó nhập vào ai đó và rồi thông qua đôi mắt – nơi được coi là cửa sổ tâm hồn, bắt đầu lan tỏa, tạo nên những bệnh dịch không rõ nguyên nhân và không thể chữa khỏi. Đó được coi là những đôi mắt chứa đầy tai họa. Đó là lý do tại sao biểu tượng Hamsa có thể được tìm thấy ngày nay tại khắp Trung Đông. Người ta thường thấy các vật phẩm khác nhau gắn với biểu tượng Hamsa trong đó có những chiếc vòng tay Hamsa, dây chuyền, mặt dây chuyền, dụng cụ gõ cửa và nhiều vật thể khác mô tả biểu tượng quyền uy này. Khi đeo hoặc giữ chúng ở nhà, người ta tin rằng họ có thể tự bảo vệ bản thân khỏi những ảnh hưởng tiêu cực mà họ không thể tự mình kiểm soát được.

Biểu tượng Hamsa còn được sử dụng bởi người Do thái, người Hồi giáo và Cơ đốc giáo. Hamsa được gọi là Hand of Fatima (Bàn tay của Fatima – con gái của nhà tiên tri Hồi giáo Mohammed) và Hand of Merriam (Bàn tay của Merriam – người em gái của nhà tiên tri Moses) hay đôi khi là Bàn tay của Đức mẹ Maria – đại diện cho Mẹ Maria, mẹ của Chúa Jêsus. Nó thậm chí còn là một trong những biểu tượng quốc gia của Algeria và xuất hiện trong cả huy hiệu của quốc gia này.

Trong thế giới hiện đại, Hamsa đã trở thành một biểu tượng của hy vọng và bình an. Vượt qua cả những khoảng cách về địa lý, ngày nay Hamsa còn được yêu thích và sử dụng bởi rất nhiều các ngôi sao lớn trên thế giới. Khi đeo nó, biểu tượng bàn tay chỉ xuống đất, Hamsa sẽ mang đến cho người đeo hạnh phúc, may mắn và sức khỏe. Khi biểu tượng bàn tay chỉ lên trời, Hamsa sẽ mang đến sự tự tin, dũng cảm và bảo vệ con người khỏi những điều xấu xa.