Dành cho những ai mới bắt đầu tập “Thiền”

Tin liên quan

Chỉ với 10 phút thiền định mỗi ngày, bạn sẽ cảm thấy thư giãn, sức khỏe và hệ miễn dịch được cải thiện. Làm thể nào để thiền đúng cách và đạt hiệu quả tốt nhất. Bài viết này dành cho những ai mới bắt đầu tập “Thiền”.

 

 

1. Ngồi thiền đúng cách

Bắt đầu 10 phút của bạn với các bước cơ bản để ngồi thiền đúng cách:

1.       Tay phải đặt vào tay trái, lòng bàn tay hướng lên, nâng nhẹ hai ngón cá chạm vào nhau

2.       Chân bắt chéo nhau. Chân trái đặt trên đùi phải và ngược lại

3.       Hạ thấp vai và thả lỏng

4.       Lưng thẳng nhưng không căng

5.       Mắt hé, không mở hẳn cũng không đóng hẳn

6.       Đặt miệng ở trạng thái tự nhiên

7.       Ngồi trên các xương háng để lưng không bị cong

8.       Khuỷu tay hơi đưa ra trước để không khí được lưu thông

9.       Đầu hướng về phía trước, cằm hơi thu vào

ngồi thiền đúng cách

mẹ và con cùng ngồi thiền

 

Thiền định có 2 loại, đen và trắng. Đối với thiền định trắng, bạn cần hít vào bằng mũi. Sau đó tưởng tượng rằng cơ thể của bạn đang thu vào 1 luồng ánh sáng trắng rực rỡ., chúng đang dần lấp đầy phổi và tràn ngập trong toàn bộ cơ thể bạn.

Đối với thiền định đen, bãn hãy tưởng tượng rằng tất cả những suy nghĩ và lo âu của bạn giống như những vệt màu đen, tập hợp chúng lại thành một khối đen và thở hết ra ngoài bằng miệng để làm phổi trống rỗng hoàn toàn. Hãy nhớ hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng. Bạn cần tiếp tục hít thở cho đến khi tất cả những gì đen tối nhất được đẩy hết ra ngoài.

Mục đích của thiền là đạt được sự yên bình, thư thái trong tâm hồn và đạt tới cảnh giới cao nhất là khi mà mọi thứ trở nên vô thường, con người giản đơn. Tuy nhiên, phải mất rất nhiều năm tập luyện để có thể đạt được cảnh giới đó. Nhưng điều này không quan trọng, bạn không cần thiết phải đạt đến mức đó. Điều quan trọng là bạn cảm thấy bình tình hơn, hạnh phúc hơn và sự thanh bình nơi mình, khi đó bạn đã thành công trong việc thiền định.

ngồi thiền ngoài trời

 

2. Lợi ích của thiền định

Sau khi tập thiền một thời gian, bạn sẽ cảm nhận thấy rõ những thay đổi trong cơ thể mình

-          Giảm căng thẳng: Thiền định giúp giảm lượng Cortisol- hormone gây ra căng thẳng và lo âu, từ đó giúp giảm thiếu những tác hại mà stress gây ra cho sức khỏe.

-          Giảm huyết áp: khi thiền, cơ thể cần ít oxy hơn, do đó tim sẽ đập ít hơn đồng nghĩa với huyết áp sẽ giảm. Điều này rất phù hợp với những người có huyết áp cao

-          Da đẹp hơn: việc thiền giúp giảm lượng hormone cortisol trong cơ thể. Đây là một loại hormone xấu giúp hạn chế việc sản sinh collagen gây ra những nếp nhăn cho da

-          Tăng cường hệ miễn dịch: có nhiều nghiên cứu việc thiền có thể tạo ra nhiều kháng thể hơn, giúp hệ miễn dich phản ứng nhanh và mạnh hơn.

-          Xương chắc khỏe hơn: căng thẳng khiến hormone cortisol sản sinh nhiều hơn có thể làm suy yếu cấu trúc xương, gây loãng xương. Thiền có thể hỗ trợ vấn đề này

-          Ổn định đường huyết: Giảm căng thẳng sẽ kéo theo giảm lượng hormone thần kinh, từ đó giúp cân bằng glucozo và insulin trong máu

-          Tăng khả năng sinh sản

-          Cải thiện trí nhớ

-          Giảm lượng mỡ thừa tích tụ: Cortisol là nguyên nhân gây ra việc mỡ tích tụ quanh các cơ quan nội tạng. Thiền giúp giảm lương hormone này.

 

Vậy là bạn đã hiểu rõ về cách thiền đúng cách rồi. Hãy luyện tập thiền mỗi ngày để có cuộc sống vui vẻ, an nhàn nhé!

 

Bài viết hay liên quan: 6 “quy tắc vàng” cho bạn khi tập luyện Yoga